วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3 วันที่ 26 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

บันทึกอนุทิน

วิชา EAED 3208 การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด

วัน/เดือน/ปี วันที่ 26 เดือนมกราคม พ.ศ.2558

ครั้งที่ 3 เวลาเรียน 11.30 น.
  
เวลาเข้าเรียน 12.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 น.


-หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  ความสำคัญ
  จุดมุ่งหมาย
  บทบาทของครูศิลปะ
  ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย
  ลำดับขั้นการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  เทคนิควิธีสอนศิลปะเด็กปฐมวัย


ภาพนี้ถ้ามองแบบไร้จินตนาการก็จะเห็นเพียงทุ่งกว้างที่มีกระท่อมอยู่สองหลัง มีเเกะสามตัวและต้นไม้ ดอกไม้ ก้อนหิน เเต่ถ้าลองมองดีๆ จะเห็นเป็นโครงภาพคนเเก่ที่มีหนวดสีขาว ที่มีสีหน้าที่ดูสงสัย ก็เเล้วเเต่คนจะมองว่า คนในภาพมีความรู้สึกอย่างไร


ถ้าคนไม่มีจิตวิญญาณในการมองภาพนี้จะไม่เห็นอะไรเลย จะเห็นเพียงชั้นที่เต็มไปด้วยนำ้อัดลม แต่สังเกตดีๆ จะเห็นเป็นคนที่พลางตัวอยู่ตรงกลางของภาพๆนี้ เห็นได้ว่าศิลปะก็สามารถอยู่บนตัวของเราได้


ภาพๆนี้ดูสับสน ถ้ามองทางฝั่งซ้าย จะเห็นว่ามีแผ่นไม้อยู่ 4 แผ่น แต่ถ้ามองทางฝั่งขวา จะเห็นว่ามีแผ่นไม้อยู่ 3 แผ่น ศิลปะสามารถทำให้เราสับสนตาลายและงงได้ เเต่สามารถทำให้เราได้เช่นเดียวกัน ในภาพๆนี้ความจริงคือมีแผ่นไม้อยู่แค่ 2 แผ่น เมื่อเราลองเเรเงา จะมีเเผ่นไม้ที่อยู่บนสุดและล่างสุดเท่านั้น ลองทำดูได้นะค่ะ


ช้างตัวนี้นับขาแทบจะไม่ถูกเลย เพราะมองดูทำเอาคิดเเล้วคิดอีกกับภาพๆนี้ ช้างตัวนี้มันมีกี่ขากันเเน่ ถ้าคิดตามความเป็นจริง ช้างปกติจะต้องมีสี่ขาแต่ภาพนี้ไม่ปกติ ศิลปะสร้างสรรค์ขขึ้นมาได้ตามที่เราอยากจะให้มันเป็นตามความคิดของเรา ที่จริงช้างตัวนี้มีขาจริงๆเพียง 2 ขาเท่านั้น ลองดูกันดีๆนะค่ะ


มองให้เป็นศิลปะ ในภาพแรกถ้าเรามองสีดำ จะเห็นเป็นใบหน้าที่หันเข้าหากันแต่ถ้าเรามองสีขาวจะเห็นรูปถ้วย ในภาพที่สอง ถ้ามองสีดำครึ่งบนจะเห็นเป็นนก แต่ถ้าสีขาวท่อนล่างจะเป็นปลา ทั้งๆเป็นภาพเดียวกันเเต่เพียงคนละสี และแต่งเติมภาพนิดหน่อยก็ทำให้ภาพนั้นต่างกัน ทำให้เห็นว่า แสงมีผลต่อภาพเหมือนกัน




กิจกรรมที่ 2  อาจารย์แจกกระดาษให้กับนักศึกษา 3 แผ่น 


ผลงานสำเร็จ 


ใบงานชิ้นที่ 2   วาดภาพลวดลายในช่องโดยไม่ซำ้กันในเเต่ละช่อง 



ใบงานชิ้นที่ 3 วาดโครงร่างอะไรตามใจชอบ 1 สิ่ง  และออกแบบลวดลายตามจินตนาการพร้อมระบายสี ตกเเต่งให้สวยงาม 


สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย ในวิชา ศิลปะสำหรับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง การทำกิจกรรมทุกครั้งคุณครูจะต้องเก็บผลงานของเด็กทุกชิ้น


การประเมิน










ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน บางครั้งอาจจะคุยบ้าง  ตั้งใจทำกิจกรรมที่อาจารย์มอบให้

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ เเละเพื่อนๆบางคนก็นอนบ้างบางคน และเพื่อนๆบางคนมีความสนุกมากับการทำกิจกรรมศิลปะ 

ประเมินอาจารย์ อาจรย์มีความพร้อมในการเรียนการสอนมากที่สุด อาจารย์อธิบายเนื้อหาสาระที่เกี่ยวกับศิลปะได้ดีมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น