บันทึกอนุทิน
วิชา EAED 3208 การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี วันที่ 30 เดือนมีนาคม พ.ศ.2558
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 12.00 น.
เวลาเข้าเรียน 12.00 น. เวลาเลิกเรียน 16.00 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่อง การเขียนแผนจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย วิชา ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จุดประสงค์การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ (ผู้สอน)
วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการ ศึกษาปฐมวัย
นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมประจำวันให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายที่ กำหนดไว้
การจัดทำแผนการจัดประสบการณ์
ศึกษาหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2546 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง
วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาและความสัมพันธ์
มาตราฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ตัวบ่งชี้
สภาพที่พึงประสงค์ของเด็กอายุ 0-3 ปี และ 3-5 ปี
วิเคราะห์สาระการเรียนรู้ ประสบการณ์
กำหนดรูปแบบการจัดประสบการณ์
เขียนแผนการจัดประสบการณ์
การเขียนเเผนการจัดประสบการณ์
ขั้นที่ 1 เลือกเรื่อง
จากการสังเกตตามความสนใจของเด็กและความต้องการของเด็ก (ตามสภาพจริง)
เลือกเรื่องที่ชัดเจน ไม่กว้างจนเกินไป สามารถเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆได้
(ไม่ควรเลือเรื่อง เช่น สัตว์ คมนาคม เป็นต้น หัวข้อใหญ่มาก )
(ควรเลือกเรื่อง เช่น ช้าง ม้า แมว ส้ม องุ่น เป็นต้น )
ขั้นที่ 2 ระดมความคิด
การร่วมระดมความคิดต่างๆเกี่ยวกับหน่วยที่เรียนรู้
ขั้นที่ 3 คิดกิจกรรม
ตามความคิดริเริ่มของเด็ก/ครู
แยกตามกิจกรรมหลัก
ขั้นที่ 4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ
ขั้นที่ 5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ประเมินการเรียนรู้ที่นำมาสู่ผลผลิตทางการเรียนรู้
ประเมินความสามารถเพื่อส่งเสริม หรือเเก้ไขปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาอย่างเต็ม ตามศักยภาพิเป็นรายบุคคล (ความสามารถ ความสนใจ ความต้องการ)
ให้ผู้เรียนได้ส่วนร่วมในการประเมินทั้งการปะเมินตนเองและเพื่อน
ข้อมูลที่ได้จากการประเมินจะสะท้อนกระบวนการเรียนการสอนและวางแผนการจัด กิจกรรมการเรียนรู้ของครู
ประเมินการนำไปใช้ในชีวิตจริง
ประเมินด้านต่างๆด้วยวิธีที่หลากหลายตามสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง
***ได้ฝึกเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย***
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในรายวิชา ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ไปบูรณาการในการเรียนการสอนในอนาคตได้จริงๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น